Print

Cõng phí qua đèo

 

 

Hầm đường bộ qua đèo Cả chỉ mới bắt đầu xây dựng nhưng nhà đầu tư không chỉ thu phí để hoàn vốn mà còn dự kiến tăng phí lên cao gấp 1,5 lần.

Ngày 4-7, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) cho biết đang đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tài chính cho tăng mức phí lên 1,5 lần so với mức phí sử dụng đường bộ đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước đối với 2 trạm thu phí Bàn Thạch (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) và Ninh An (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa). Đến năm 2016, sẽ nâng mức phí ở 2 trạm này lên 3,5 lần, đồng thời xây thêm 1 trạm thu phí BOT hầm đèo Cả giữa 2 trạm này với mức phí gấp 5 lần.

Chưa xây xong đã thu phí

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả do Công ty Đèo Cả làm chủ đầu tư xây dựng theo hình thức BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao) và BT (đầu tư - chuyển giao) chỉ mới được khởi công vào ngày 18-11-2012. Tuy nhiên, từ ngày 1-7-2012, trạm thu phí Ninh An đã được giao cho Công ty Đèo Cả thu phí để hoàn vốn dự án. 

Sau đó, ngày 1-8-2012, nhà đầu tư này tiếp tục mua lại trạm thu phí Bàn Thạch từ Công ty Cổ phần Thương mại Điện máy Việt Long để thu phí. Sau khi Quỹ Bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, 2 trạm thu phí này vẫn không bị xóa bỏ. Các phương tiện qua đèo Cả phải chấp nhận phí chồng phí khi vừa đóng Quỹ Bảo trì đường bộ vừa phải đóng phí khi qua 2 trạm này.

Ông Nguyễn Thành An, Trưởng Chi nhánh xe khách Tuy Hòa của Công ty Cổ phần Thuận Thảo, cho biết công ty có 43 đầu xe hằng ngày qua lại đèo Cả. Công ty hiện phải đóng thêm phí gần 300 triệu đồng mỗi năm. “Cất nhà xong thì mới cho thuê. Đằng này, chúng tôi vẫn phải leo đèo, đường sá chẳng thay đổi gì mà phí cứ thu thêm đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của công ty” - ông An nói. 
Ông Nguyễn Diễn, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Vận tải khách du lịch Yên Phú - TP Tuy Hòa, cho rằng việc nhà đầu tư chỉ mới bắt đầu xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả mà đã thu phí để thu hồi vốn là bất hợp lý, gây khó cho nhà xe.

Tại buổi làm việc giữa nhà đầu tư với các cựu cán bộ lãnh đạo tỉnh Phú Yên, ông Trần Văn Mười, nguyên chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên, cho rằng đã quá vội vàng khi giao 2 trạm thu phí này cho Công ty Đèo Cả. “Tại sao dự án chưa làm lại thu phí ở 2 đầu? Theo tôi, bàn giao như thế là không cần thiết. Lẽ ra nhà nước cứ thu phí, khi nào dự án triển khai thì chuyển tiền cho chủ đầu tư mới đúng” - ông Mười phân tích.

Phí qua đèo tăng chóng mặt

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động về việc này, ông Đinh Văn Chương, Phó Ban Quản lý các dự án của Công ty Đèo Cả, cho hay theo hợp đồng BOT giữa Công ty Đèo Cả với Bộ GTVT, từ ngày 1-7-2012, trạm thu phí Ninh An sẽ tăng mức thu phí lên 1,5 lần so với hiện tại, còn trạm thu phí Bàn Thạch sẽ tăng mức thu phí 1,5 lần vào đầu năm 2015. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Tài chính chưa thống nhất với mức tăng này. Hiện Công ty Đèo Cả đang kiến nghị Bộ GTVT và Bộ Tài chính cho tăng mức phí.

Cũng theo ông Chương, khi dự án hầm đường bộ qua đèo Cả hoàn thành và đi vào sử dụng, mức phí ở 2 trạm Ninh An, Bàn Thạch sẽ tăng lên 3,5 lần vào năm 2016. Ngoài ra, nhà đầu tư sẽ xây dựng thêm 1 trạm thu phí BOT hầm đèo Cả ở giữa 2 trạm thu phí này với mức phí đến 5 lần so với mức phí sử dụng đường bộ đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước.

Ông Chương cho biết hợp đồng BOT giữa nhà đầu tư với Bộ GTVT về việc tăng mức phí 2 trạm Ninh An và Bàn Thạch là căn cứ vào Thông tư 90 năm 2004 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Trạm thu phí Bàn Thạch dự kiến sẽ tăng mức thu phí lên 3,5 lần vào năm 2016. Ảnh: HỒNG ÁNH
 
Tuy nhiên, theo thông tư này, quy định mức phí tăng không quá 2 lần đối với các loại đường bộ do nhà nước đầu tư bằng vốn vay và thu phí hoàn vốn, đường bộ đầu tư bằng vốn liên doanh, đường bộ đầu tư để kinh doanh. Trong khi đó, đoạn đường qua 2 trạm thu phí Ninh An và Bàn Thạch hiện nay là đường được xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước nên đúng ra không được tăng phí. Trả lời về sự bất cập này, ông Đinh Văn Chương cho rằng: “Phải đề nghị tăng như thế để hoàn vốn, nếu không tăng mức thu phí sẽ không đủ để hoàn vốn đầu tư dự án”.

Cũng theo ông Chương, trong tháng 3 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đồng ý cho tăng mức thu phí lên 3,5 lần ở 2 trạm thu phí Ninh An và Bàn Thạch vào năm 2016 để hoàn vốn cho dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A qua tỉnh Khánh Hòa. Trong khi đó, trạm thu phí Bàn Thạch lại thuộc tỉnh Phú Yên, cách xa đoạn đường của dự án này đến hơn 20 km, xe không qua đoạn đường trên cũng phải chịu mức phí tăng. Ông Chương biện bạch nếu chỉ tăng mức thu phí 3,5 lần ở trạm Ninh An sẽ không đủ hoàn vốn nên phải xin tăng thêm trạm thu phí Bàn Thạch.

Không đi cũng thu tiền

Từ ngày 20-5, trạm thu phí Cam Thịnh trên Quốc lộ 1A (đoạn qua TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) được cho thu phí trở lại. Trước đó, ngày 1-1, trạm thu phí này bị bãi bỏ sau khi có Quỹ Bảo trì đường bộ.

Sở dĩ Bộ GTVT cho thu phí lại ở trạm này là để hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến Quốc lộ 1A theo hình thức BOT đoạn qua TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận). Từ trạm thu phí này đến đoạn đường trên cách nhau đến hơn 30 km, lại nằm ở 2 tỉnh khác nhau. Nhiều nhà xe chạy tuyến Nha Trang - Cam Ranh bức xúc khi không qua đoạn đường này vẫn phải nộp phí.

 
Theo NLD